top of page
No tags yet.

SEARCH BY TAGS: 

RECENT POSTS: 

FOLLOW ME:

  • Facebook Clean Grey
  • Twitter Clean Grey
  • Instagram Clean Grey

pools very good

แล้วงบการเงินรวมกับงบเฉพาะกิจการ เป็นอย่างไร งบเฉพาะกิจการจะคำนวณงบจากติ'วกิจการ โดยยังไม1ได้นำส่วนของเงินลงสระ น้ำ สำเร็จรูป ทุนเช้ามารวม ในขณะที่งบการเงินรวม จะนำทุกส่วนมาคำนวณ เงินลงทุนก็ จะถูกคำนวณตามวิธีส่วนได้เสีย (สมมติบรษัทไปลงทุนในบรษัทอื่นๆ 30% ก็จะนำส่วนของบรษัทอื่นๆนั่น มาคำนวณที่ 30%) กันก็เลยทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ว่า ยิ่งมีการลงทุนในบรษัทย่อยมากขึนเท่าไหร่ ความคลาดเคลื่อนหรอการเคลื่อนไหวของงบการเงินก็จะยิ่งมากขึนเท่านั่น ในกรณีหุ้น AAA ถือว่าดี ไม1 ค่อยคลาดเคลื่อนหรอคลาดเคลื่อนน้อยมาก

เราจะส่งเกตได้ว่า ในแง่ของกัวธุรกิจ (ยำนะครับ ว่าในแง่ของ ติ'วธุรกิจ) สระว่ายน้ําสําเร็จรูป ไฟเบอร์กลาส ราคา หรอหมายความว่า หากเราลงทุนที่มูลค่าทางบัญชีพอดี (p / BV = 1.00) จะมีค่าเฉลี่ยดิงนี้จากข้อมูลทั้งหมด เราก็จะส่งเกตได้ว่า หุ้นกัวนี้ใช้ได้ทีเดียวนะ มีเงินปันผลทุกปี เฉลี่ยที่ 5.93%

และยังเอากำไรไปทบต้นเฉลี่ย ทั้งปีละ 10.55% เรามาลองพิสูจน์ดูซิว่า พอทบต้นไปแล้ว ส่วนของผู้ถือหุ้น เพิ่มขึนมาจรงรเปล่า หรอว่าเงินทบต้นกันละลายหายไป.. โดยเราจะนำส่วนของผู้ถือหุ้นมาหาการเติบโต เพื่อเช็คว่าลี่งที่เราคิดว่ากันเติบโต กันจรงไม๊แ เรามาดูตารางต่อไปกันเลยครับ..

จากตาราง เราจะเห็นว่า ค่าที่เราได้การทบต้น จากกำไรหักด้วยปันผล หันสะท้อนเข้าไปส่วนของ ผู้ถือหุ้นจรงๆ โดยที่ส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึนเฉลี่ยที่ 11.05% ในขณะที่อัตราการทบต้นเฉลี่ยที่เราได้อยู่ที่ 10.58% ถือว่าค่อนข้างใกล้เคียงทีเดียว..

เราอาจจะอังเกตเห็นว่า ค่าทิ้งสองค่า อาจจะไม1ตรงกันเสียทีเคียว อาจจะเนื่องมาจากการปรับปรุง ทางบัญชีของบรบัทเอง หรออาจจะมาจากการเปลี่ยนแปลงในบรบัทลูก ซึ่งหากหันมีความแตกต่ขาย สระ ว่า ย น้ำ สำเร็จรูป ราคา างกันไม่ เกิน 2-3% ก็ถือว่าใช้ได้ ทิ้งนทิ้งนั้นบรบัทบางบ'ริบัทอาจมีอัวเลขสองค่านี่ที่แตกต่างกันมาก โดยเฉพาะ บรบัทที่เป็น Holding หรอมีบรบัทลูกค่อนข้างมากอังที่กล่าวมา..

แต่ถ้าส่วนของผู้ถือหุ้นเติบโตสูงกว่าอัตราการทบต้นของเราที่คำนวณได้ อันนี้ยิ่งคีเลย แสดงว่ากอง สินทรัพย์ของเราโตกว่าที่คาดไว้นั่นเอง

เห็น11ม๊.. ง่ายจะตาย ใครๆ ก็ทำเองได้ แต่ต้องค่อยๆร้าน สระ ว่า ย น้ำ สำเร็จรูป ราคา หัดทำนะครับ

กล่าวโดยสรุปก็คีอ หุ้นอัวนี้มีการเติบโตที่สมํ่าเสมอและมีปันผลที่คีทีเคียวนะ.. ส่วนจะเข้าชี3อ เมื่อไหร่ อย่างไร อดใจไว้บทท้ายๆ ครับ..

สระ ว่า ย น้ำ สำเร็จรูป มือ สอง หยังจากที่เราได้วิเคราะห์หุ้น AAA กันไปแล้ว เรามาลองดูหุ้น BBB กันบ้าง ซึ่งหุ้น BBB มีขนาด ใหญ่กว่าหุ้น AAA ค่อนข้างมากที เดียว


bottom of page